11 มิ.ย. 2554

ครั้งที่ ๒๙

>>>  เมื่อสติสัมปชัญญะเจริญแก่กล้ามากขึ้น ปัญญาจะละเอียด รอบคอบมากขึ้น  จนกลายเป็นคนคิดมาก คิดเยอะ คิดแง่นั้นมุมนี้สารพัด  แต่ก็เป็น การคิดมากที่ไม่ปวดหัว  เพราะแม้จะคิดมากเท่าไหร่..มันก็มาลงเอยที่คำว่า มันก็เท่านั้นแหละ   มันเป็นเช่นนั้นเอง  โลกมนุษย์มันก็อย่างนี้ 
      มันคิดมากเอง ไม่ใช่ไปคอยตั้งใจจะคิดมาก  พอตาเห็น  หูได้ยิน  มันก็คิดวิเคราะห์วิจารณ์ไปเอง แล้วก็จบไปเอง  การกระทำในชีวิตประจำวันก็เปลี่ยนไปมากอย่างเห็นได้ชัด มีความละเอียด และมีเหตุมีผลมาก   (แต่คนไม่เจริญสติ คิดมากก็ปวดหัวกันทั้งนั้น เพราะคิดไม่ถูกเรื่อง)   
            สมัยเป็นฆราวาส เคยพบกับครูบาอาจารย์ท่านหนึ่งที่ขอนแก่น ท่านใช้ให้เรากับเพื่อนม้วนเก็บสายไฟ พวกเราก็รีบม้วนกันทันที มันก็บิดไปบิดมา ท่านก็เดินมาทำให้ดู  ท่านม้วนชนิดที่ไม่ให้สายไฟบิดเลย และเรียงกันเป็นระเบียบยังกับซื้อมาใหม่จากร้าน  ท่านก็เอ็ดเพื่อนเรา(เป็นลูกศิษย์ใกล้ชิด)ว่าเรียนปริญญาโทม้วนสายไฟยังไม่เป็น เราก็พลอยสะอึกไปด้วย  นึกถึงตอนเรียนปริญญาโทพวกเราก็อ่านตรวจทานวิทยานิพนธ์กันไม่รู้กี่รอบต่อกี่รอบ มันก็เป็นการทำงานที่ละเอียดเหมือนกัน  แต่นิสัยละเอียดมันไม่ติดมาเป็นปกติในเรื่องอื่นๆ เลย  เพราะอะไร...น่าคิด... ? สาเหตุหนึ่งก็คือเราทำเพื่อ อยาก ให้เรียนจบ หรือทำตามกติกาตามระเบียบการ  ไม่ได้ทำเพราะเห็นคุณค่าของความประณีต หรือสติปัญญาไม่มีพอที่จะคิดเห็นประโยชน์ในการทำงานทุกอย่างให้ละเอียด  มันก็เหมือนกับว่าถ้าเราเห็นว่าอาหารชนิดนั้นมีประโยชน์ เราก็จะไขว่คว้าหามากิน  แต่ถ้าเราไม่เห็นประโยชน์เราก็จะเฉยๆ
     และวันหนึ่ง เราก็สังเกตเห็น (ตามันไปเห็นเอง) หลวงพ่อท่านม้วนสายไฟเก็บ  ท่านนั่งม้วนไปช้าๆ ไม่รีบไม่ร้อน  สภาพสายไฟมันดูเรียงกันเรียบร้อยอย่างกับเพิ่งซื้อมาจากร้านเลย มันทำให้เรานึกถึงเหตุการณ์ที่ขอนแก่น พร้อมกับเกิดคำถามที่ต้องหาคำตอบ  ทำไม??
     ตอนหลังพอเราได้สัมผัสรสชาตินั้นกับตัวเอง เราจึงเข้าใจ พวกท่าน ว่าทำไมต้องใส่ใจรายละเอียดเรื่องต่างๆ มากนัก ประณีตมากนัก คิดมากหลายเหลี่ยมหลายมุมนัก  มันเป็นของมันเองโดยอัตโนมัติ เมื่อสติปัญญามันแก่กล้านี่เอง  การ เจริญสติสัมปชัญญะ(ที่กาย)นำหน้าเป็นหลัก ทำให้มาก ให้บ่อย นี่ไม่มีทางหลง และหวังพึ่งได้ชัดเจน  สมาธิก็มีอยู่ในนั้น ปัญญาจะเกิด ปิ๊ง ขึ้นมาได้มากมาย โดยไม่ต้องตระเตรียมอะไรไว้ก่อนเลย ถ้าจะพูดแบบภาษาชาวบ้านก็ว่ามีไหวพริบในการจัดการกับปัญหาปัจจุบันเฉพาะหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น