2 ธ.ค. 2554

ครั้งที่ ๓๖ บทสรุปหัวข้อเรื่อง "ความรู้เพื่อการดำิเนินชีวิตอย่างถูกต้อง"

         จากที่ได้ทำการบ้นทึกข้อมูลประสบการณ์ที่ได้จากศึกษาโดยส่วนตัว (ทั้งที่ลงเผยแพร่ไว้แล้ว และยังไม่ได้เผยแพร่)  ยิ่งบันทึกไปก็ดูเหมือนจะยิ่งมีเนื้อหาขยายขอบเขตออกไปมากมาย  แต่เนื้อหาแทบทั้งหมดนั้น ส่วนใหญ่ก็ซ้ำกับที่ผู้รู้ท่านอื่นๆ ได้เขียนไว้แล้ว

         ดังนั้น ข้าพเจ้าจึงคิดว่าน่าจะเขียนเป็นบทสรุป โดยตั้งชื่อเรื่องไว้ว่า "ความรู้เพื่อการดำเินินชีวิต" ให้มีเนื้อหากระชับเท่าที่จำเป็น เพื่อชักชวนให้สนใจศึกษาพุทธศาสนาในกรอบที่จำกัด เล็งตรงไปยังเป้าหมายคือบรรลุประโยชน์สูงสุดของการที่ได้เกิดเป็นมนุษย์

         แต่เมื่อเริ่มกำหนดหัวข้อและเขียนเนื้อหาไปบางส่วน ก็รู้สึกว่าต้องใช้สมาธิและปัญญาอย่างมาก และต้องการเวลาเพื่อทำงานนี้อย่างต่อเนื่อง  จึงไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่จะทำให้สำเร็จโดยเร็ว เนื่องจากต้องทำอย่างรอบคอบ และรัดกุม โดยเฉพาะรายละเอียดและสำนวนภาษา เพื่อให้ผลงานนี้เหมาะกับกลุ่มปัญญาชนทั่วไปที่มีความคิดความอ่านตั้งอยู่บน หลักเหตุผล

         ณ ตอนนี้ก็ัยังมีภาระหน้าที่ส่วนอื่นอยู่ ซึ่งก็เป็นงานชิ้นใหญ่กว่า จึงต้องพักงานเขียนส่วนตัวชิ้นนี้เอาไว้ก่อน

         แต่สำหรับบางส่วนที่เขียนไปแล้ว แม้จะไม่สมบูรณ์ แต่ก็จะตัดมาลงเผยแพร่ไว้เท่าที่ทำได้ เพราะถ้าเก็บไว้เฉยๆ มันก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร  ดูท่าทางแล้วก็คงจะอีกนานหลายปีกว่าจะได้กลับมาเขียนต่อให้สำเร็จ แต่ทั้งนั้นทั้งนี้ก็มีคำว่า "อนิจจัง" ต่อท้ายไว้เสมอ

โครงร่างเนื้อหาทั้งหมดนั้น พอสรุปได้ดังนี้


** หากมีโอกาสก็จะได้เขียนบรรยายในรายละเอียด  แต่ถ้าไม่มีโอกาส ก็เป็นอันต้องจบเรื่องกันไว้เท่านี้ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น