2 ธ.ค. 2554

ครั้งที่ ๓๒ หลักสูตรการสอนพุทธศาสนาในโรงเรียน


แนวคิดที่น่าจะปรับปรุงหลักสูตรการสอนพุทธศาสนาในโรงเรียน
ไม่ใช่เพื่อรักษาคำว่า "ศาสนาพุทธ"  แต่เพื่อให้คนเรียนได้นำไปปฏิบัิติจริง และได้รับประโยชน์จริง


ส่วนเรื่อง ประเพณี หรือพิธีกรรม ที่กำหนดขึ้นมาใช้ร่วมกันในกลุ่มสังคมชาวพุทธในประเทศไทยนั้น ไม่จำเป็นต้องสอนในวิชาพุทธศาสนา เพราะเป็นเนื้อหาที่สอนในวิชาสังคม  หรืออาจจะให้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรงโดยการจัดกิจกรรม (Learning by Doing)


การเผยแพร่พุทธศาสนา ไม่ใช่เพื่อรักษา คำว่า “ศาสนาพุทธ” ให้ยืนยาว
แต่เพื่อ “ให้ผู้คนได้รับประโยชน์จากพุทธศาสนา คือรู้จักใช้เป็นเครื่องมือดับทุกข์ในชีวิตของเขาได้อย่างถาวร
อุปมาเหมือน  เรือมีไว้ให้คนสัญจรใช้ข้ามฝั่ง ถ้าเรือชำรุด คนสัญจรก็จะซ่อมหรือสร้างเรือใหม่อีก เพราะเห็นประโยชน์ของเรือ 
แต่ถ้ามีเรือไว้เพื่อจอดโชว์ริมตลิ่งเท่านั้น ขณะที่คนสัญจรก็ยังต้องว่ายน้ำข้ามฝั่ง อย่างนี้จะมีเรือหรือไม่มีเรือก็มีไม่ต่างกัน
เพราะเขาไม่ได้ใช้ประโยชน์มันในการข้ามฝั่ง  และเมื่อเรือนั้นชำรุด คนสัญจรคงไม่คิดจะซ่อมหรือสร้างเรือใหม่ทดแทน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น